BỆNH VIỆN ĐA KHOA KHU VỰC CỦ CHI TỔ CHỨC TẬP HUẤN CÁC NGUYÊN TẮC PHÒNG NGỪA CHUẨN, PHÒNG NGỪA BỔ SUNG VÀ VỆ SINH TAY

Nhằm thực hiện tốt việc tuân thủ các biện pháp của phòng ngừa chuẩn, phòng ngừa bổ sung và vệ sinh tay trong bệnh viện, góp phần vào việc giảm nhiễm khuẩn bệnh viện liên quan đến vấn đề chăm sóc y tế, hạn chế sự lây truyền cho nhân viên y tế và người bệnh. Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi tổ chức lớp tập huấn các nguyên tắc phòng ngừa chuẩn, phòng ngừa bổ sung và vệ sinh tay cho tất cả nhân viên y tế.

Lớp tập huấn được tổ chức từ ngày 28/11/2023 đến 30/11/2023. Nhân viên y tế tham gia lớp tập huấn được cập nhật các kiến thức, kỹ năng thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở y tế, phòng ngừa chuẩn và phòng ngừa bổ sung theo đường lây truyền, hướng dẫn giám sát thực hành vệ sinh tay, hạn chế sự lây truyền các bệnh truyền nhiễm trong chăm sóc người bệnh, phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm với máu, dịch tiết, chất tiết qua da không lành lặn và niêm mạc. Ngoài ra còn giúp cho nhân viên y tế hạn chế tối đa phơi nhiễm nghề nghiệp, đảm bảo môi trường chăm sóc y tế luôn được an toàn, góp phần xây dựng môi trường khám chữa bệnh an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế, nâng cao chất lượng Bệnh viện.

Như chúng ta đã biết phòng ngừa chuẩn trong chăm sóc người bệnh đó chính là sử dụng các phương pháp phòng ngừa chuẩn kiểm soát nhiễm khuẩn cơ bản với mục đích ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn và các yếu tố nguy cơ gây bệnh trong quá trình chăm sóc y tế người bệnh bao gồm: vệ sinh tay, tiêm an toàn và phòng ngừa tổn thương do vật sắc nhọn gây ra, vệ sinh môi trường, xử lý và tiệt khuẩn dụng cụ, xử lý đồ vải , xử lý chất thải, sắp xếp bệnh nhân với khoảng cách phù hợp, sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân …Ngoài ra một trong những nguyên tắc cần biết trong phòng ngừa chuẩn đó là phải coi tất cả các chất dịch tiết, máu đều có nguy cơ lây nhiễm. Nhân viên y tế cần phải thực hiện đúng các biện pháp phòng ngừa chuẩn cơ bản đồng thời áp dụng ở mọi lúc mọi nơi trong bệnh viện. Ngoài ra chúng ta cũng cần phải lưu ý thêm về các biện pháp phòng ngừa bổ sung như sau: phòng ngừa lây truyền qua đường tiếp xúc, phòng ngừa lây truyền qua đường giọt bắn và phòng ngừa lây truyền qua đường không khí ….

Tại buổi tập huấn nhân viên y tế còn được thực hành lại vệ sinh tay, nâng cao hiệu quả của vệ sinh tay trong phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện, góp phần làm giảm tỷ lệ mắc bệnh, giảm tỷ lệ sử dụng kháng sinh và chi phí điều trị cho bệnh nhân, nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh tại các cơ sở y tế.

Qua buổi tập huấn đã giúp nhân viên y tế nhận thức được tầm quan trọng vệ sinh tay, trau dồi thêm các kiến thức liên quan đến vệ sinh tay, các thời điểm và quy trình vệ sinh tay không những đảm bảo an toàn cho chính mình, gia đình cộng đồng và xã hội mà còn ngăn ngừa được các loại vi sinh vật gây bệnh./.

ThS. Nguyễn Thị Tuyết Hoa-Khoa KSNK đưa tin

Website đang trong quá trình nâng cấp. Truy cập cc.bvdkkvcuchi.vn để xem phiên bản cũ.

X