BỆNH VIỆN ĐA KHOA KHU VỰC CỦ CHI TỔ CHỨC TẬP HUẤN PHƯƠNG PHÁP TRUYỂN THÔNG – GIÁO DỤC SỨC KHỎE CƠ BẢN NĂM 2023

Căn cứ  nhu cầu thực tiễn tại đơn vị trong việc nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nhân sự phụ trách Truyền thông – Giáo dục sức khỏe (TT-GDSK) T3G và bên T2G, qua đó nhân sự thực hiện TT-GDSK xác định rõ vai trò, nhiệm vụ trong thực hiện công việc. Bên cạnh đó là tăng khả năng giao tiếp, tăng cường mối quan hệ giữa người bệnh và nhân viên y tế; góp phần tạo niềm tin, tăng sự hài lòng của người bệnh khi đến khám bệnh và điều trị tại bệnh viện cũng như quảng bá hình ảnh – dịch vụ khám chữa bệnh đến gần hơn với nhân dân. Từ đó đạt kết quả điều trị và chăm sóc tốt nhất cho người bệnh. Bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi tiến hành tổ chức tập huấn phương pháp TT-GDSK cơ bản năm 2023 gồm 2 đợt trong 2 ngày 28-29/11/2023 với 115 thành viên T3G và mạng lưới T2G bệnh viện.

 Chương trình tập huấn với 2 chuyên đề. Chuyên đề 1: “Tổng quan kiến thức & Kỹ năng về TT-GDSK cơ bản” do ThS. Đặng Thị Hồng Vân báo cáo với các nội dung tổng quan về TT-GDSK, kỹ năng giáo dục sức khỏe, hình thức giáo dục sức khỏe. Chuyên đề 2: “Ứng dụng thực hành kỹ năng TT-GDSK vào thực tiễn công tác” do ThS. Đặng Minh Lộc báo cáo với các nội dung ứng dụng kỹ năng giao tiếp vào TT-GDSK, ứng dụng kỹ năng làm góc TT-GDSK, kỹ năng báo cáo hoạt động TT-GDSK.

Trong chuyên đề 1, học viên tham dự tập huấn được tham gia hoạt động làm việc nhóm thảo luận và thuyết trình về các dạng kỹ năng cần thiết trong thực hiện TT-GDSK để trang bị và làm dày thêm vốn kinh nghiệm khi vận dụng các kỹ năng vào thực tiễn công tác. Sau hoạt động nhóm, học viên thực nghiệm vận dụng kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết nhiệm vụ nhóm và rèn luyện được kỹ năng nói, kỹ năng trình bày vấn đề, kỹ năng quan sát, kỹ năng thuyết phục đối tượng,… Trước khi vào chuyên đề 2, học viên có cơ hội được thực hành sắm vai xử lý các tình huống do Ban tổ chức thông báo trước đó để vận dụng các kỹ năng đã được trang bị ở chuyên đề 1. Qua hoạt động sắm vai đa dạng về đối tượng TT-GDSK giúp học viên có thể linh hoạt sử dụng các kỹ năng để giải quyết vấn đề trong quá trình tư vấn/ tham vấn bệnh, TT-GDSK các mặt bệnh, các vấn đề sức khỏe,… đặc biệt tổng hợp những kỹ thuật trong kỹ năng giao tiếp sẽ giúp học viên có thể có thể tự tin, vững vàng hơn khi giao tiếp và nói chuyện trước đám đông.

Chương trình tập huấn diễn ra thành công tốt đẹp, nhận được sự tham gia và phản hồi tích cực từ học viên. Qua đợt tập huấn này, giúp nhân viên y tế xác định rõ công TT-GDSK cũng là cơ hội để nâng cao trình độ chuyên môn từ đó đạt kết quả điều trị và chăm sóc tốt nhất cho người bệnh. Qua công tác truyền thông ý thức của người bệnh người nhà người bệnh cũng được nâng cao; do đó công tác giữ gìn trật tự, an toàn, vệ sinh buồng bệnh ngày càng tốt hơn, môi trường bệnh viện luôn xanh sạch đẹp. Người bệnh sau khi ra viện tự ý thức được việc chăm sóc sức khỏe, thay đổi hành vi sức khỏe thành có lợi, phòng chống dịch bệnh cho bản thân và gia đình. Vì thế công tác TT-GDSK luôn được Đảng ủy – Ban giám đốc bệnh viện quan tâm và nêu cao tinh thần, đẩy mạnh TT-GDSK hướng đến sự phát triển toàn diện bệnh viện, nâng cao y hiệu Bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi “Trách nhiệm – An toàn – Hiệu quả”

Tác giả: ThS. Đặng Minh Lộc – Phòng Công tác xã hội

 

Website đang trong quá trình nâng cấp. Truy cập cc.bvdkkvcuchi.vn để xem phiên bản cũ.

X