BỆNH VIỆN ĐA KHOA KHU VỰC CỦ CHI THỰC HIỆN CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CHUYÊN MỤC RADIO PHÁT THANH Y TẾ “SỨC KHỎE VÀ ĐỜI SỐNG”

Kể từ ngày 11/5/2023 Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi đã xây dựng thành công và phát thanh số đầu tiên của chuyên mục radio phát thanh y tế “Sức khỏe và đời sống” do các thành viên tổ T3G thực hiện. Chuyên mục nhận được sự đánh giá cao của Ban giám đốc bệnh viện và sự thu hút, theo dõi của đông đảo nhân dân.

Củ Chi là huyện ngoại thành thuộc cửa ngõ Tây Bắc Thành phố Hồ Chí Minh, cách trung tâm Thành phố 35 km về hướng Tây Bắc, với vị trí địa lý và giao thông thuận lợi, là nơi có tuyến đường xuyên Á nối liền Thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Tây Ninh và sang Campuchia. Huyện Củ Chi có diện tích tự nhiên 43.496 ha, phía Bắc giáp huyện Trảng Bàng – tỉnh Tây Ninh, phía Đông – Đông Bắc giáp huyện Bến Cát – tỉnh Bình Dương, phía Tây và Tây Nam giáp huyện Đức Hòa – tỉnh Long An, phía Nam giáp huyện Hóc Môn – Thành phố Hồ Chí Minh; gồm 20 xã và 01 thị trấn, với tổng dân số là 512.609 người [1], đa số người dân Củ Chi sinh sống bằng nghề nông và tiểu thủ công nghiệp.

Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, năm 1984 Trung tâm Y tế Củ Chi được thành lập dưới sự quản lý của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi và Sở Y tế Thành phố, đã không ngừng hoàn thiện và phát triển, thu hút ngày càng nhiều người dân đến khám và điều trị trong đó đáng kể nhất là việc thu hút được một lượng lớn bệnh nhân từ Campuchia và tỉnh bạn Tây Ninh góp phần trong việc giải quyết gánh nặng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên. Trước sự tiến bộ vượt bậc trong chuyên môn, năm 2007 Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Quyết định thành lập Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi trực thuộc Sở Y tế Thành phố trên cơ sở tách ra từ Trung tâm Y tế Củ Chi [2], với quy mô 1.000 giường tiếp nhận điều trị cho khoảng hơn 600.000 lượt bệnh nhân hàng năm. Tiếp tục kế thừa và phát huy những thành tích đã đạt được từ những năm qua, tập thể cán bộ, viên chức của Bệnh viện luôn đoàn kết đồng lòng thực hiện và luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra cũng như không ngừng cải tạo sửa chữa nâng cấp hạ tầng cơ sở, mở rộng mặt bằng, phát triển chuyển đổi số y tế, nâng cao năng lực làm chủ các kỹ thuật y khoa tiên tiến, không ngừng đổi mới chất lượng dịch vụ tế vì sức khỏe và sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh đó, việc giúp người dân được tiếp cận với các thông tin y tế, dịch vụ khám chữa bệnh là vô cùng cần thiết trong công tác Truyền thông – Giáo dục sức khỏe (TT-GDSK). Với ý nghĩa đó, Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi xây dựng chuyên mục Radio Phát thanh y tế “Sức khỏe và đời sống” để mang thêm nhiều thông tin, kiến thức y tế đến gần hơn với người dân.

Phát triển thêm nhiều kênh thông tin nhằm tuyên truyền, cung cấp thêm kiến thức về TT – GDSK đến người dân về các bệnh thường gặp, đảm bảo các nội dung truyền thông phải mang tính khoa học, chính thống, truyền tải nội dung ngắn gọn, dễ hiểu giúp người dân dễ tiếp cận.Tăng cường hoạt động tư vấn – tham vấn sức khỏe gián tiếp các bệnh thường gặp với nội dung tuyên truyền về các dịch bệnh đang xảy ra tại  địa phương và cách phòng bệnh, đảm bảo tính thời sự và tính cấp thiết về truyền thông của bệnh hoặc dịch bệnh. Xây dựng thương hiệu Bệnh viện, giới thiệu các Bác sĩ giỏi chuyên môn tham gia đối thoại trong kênh radio nhằm thu hút sự quan tâm của người dân đến khám và chữa bệnh tại Bệnh viện. Hướng đến phát triển toàn diện Bệnh viện và tiến tới sự hài lòng của người bệnh và thân nhân người bệnh. Các nội dung truyền thông được lưu trữ và đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội, người dân dễ dàng tiếp cận mọi lúc, mọi nơi; có thể xem đi xem lại nhiều lần khi cần; dễ dàng chia sẻ cho người thân cùng theo dõi; có thể để lại bình luận các thắc mắc về các dịch vụ khám chữa bệnh, các thông tin về bệnh hoặc dịch bệnh đều được bộ phận admin phản hồi. Tiết kiệm các chi phí đầu tư cho các nền tảng truyền thông khác như: Báo đài, in ấn tài liệu giấy,…

Có thể nhận thấy, từ khi chuyên mục Radio phát thanh y tế “Sức khỏe và đời sống” của Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi ra đời, trực tiếp điều hành và quản lý bởi Tổ T3G Truyền thông – Giáo dục sức khỏe đã mang lại hiệu quả truyền thông lớn, được Ban Giám đốc Bệnh viện ghi nhận và nhận được sự theo dõi lớn từ nhân viên y tế và người dân. Được phát thanh số đầu tiên từ ngày 11/5/2023 đến nay chỉ hơn 02 tháng với 11 số phát, đã nhận hơn 4.000 lượt xem và nâng số lượt theo dõi trang Fanpage từ 850 lên 1.000 lượt theo dõi tự nhiên. Theo dự báo, con số này sẽ tiếp tục tăng nhanh vào thời gian tới. Từ đó, cho thấy rõ sự quan tâm của người dân và cộng đồng về việc tiếp cận các thông tin y tế, tham vấn/ tư vấn sức khỏe qua hình thức TT-GDSK trên các nền tảng mạng xã hội giúp nâng cao nhận thức hướng đến thực hiện hành vi có lợi cho sức khỏe người bệnh, thân nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi và cho cộng đồng. Đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi luôn tích cực phát huy những thành tựu đạt được, quyết tâm xây dựng thương hiệu Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi vươn tầm khu vực và quốc tế, là địa chỉ khám chữa bệnh an toàn cho người dân và du khách trong, ngoài nước trong thời gian tới. Tập thể Ban lãnh đạo cùng cán bộ viên chức, người lao động Bệnh viện đã và đang nỗ lực trên tiến trình chuyển đổi số y tế, nâng cao năng lực làm chủ các kỹ thuật y khoa tiên tiến, không ngừng đổi mới chất lượng dịch vụ tế, đẩy mạnh TT-GDSK qua các nền tảng mạng xã hội vì sức khỏe và sự hài lòng của người bệnh.

Tác giả: ThS. Đặng Minh Lộc – Phòng Công tác xã hội

[1] Báo cáo dân số và biến động dân số (có đến 31/12/2022) ngày 19/01/2023 của Chi cục Thống kê Củ Chi.
[2] Quyết định số 80/2007/QĐ-UBND ngày 30/5/2007 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc thành lập Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi.

Website đang trong quá trình nâng cấp. Truy cập cc.bvdkkvcuchi.vn để xem phiên bản cũ.

X