BỆNH VIỆN ĐKKV CỦ CHI: PHẪU THUẬT CỨU BÉ TRAI 8 TUỔI BỊ CHẤN THƯƠNG SỌ NÃO DO TAI NẠN GIAO THÔNG

Ngày 16/7/2023, Bệnh Viện Đa Khoa Khu Vực Củ Chi tiếp nhận bé T.H.N, 8 tuổi, ngụ tại Trảng Bàng,Tây Ninh, nhập khoa Cấp Cứu do bị tai nạn giao thông. Lúc này Bệnh Nhi đã trong tình trạng hôn mê, vật vã, kích thích, hơn nữa bé lại có tiền căn bị viêm màng não điều trị gần 1 năm. Các Bác sĩ khoa Cấp cứu đã khẩn trương thăm khám, hội chẩn cùng các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần Kinh, cho bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết (xét nghiệm máu và chụp CT..), các bác sĩ chẩn đoán bé bị máu tụ ngoài màng cứng thái dương đính bên trái. Đây là trường hợp nguy hiểm trong chấn thương sọ não, cần phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp trong “thời gian vàng” cho bệnh nhi.

            Ekip phẫu thuật là các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần Kinh gồm: BSCKI Tạ Hiền Fortuny, BS Trần Dương Lợi, ekip gây mê BSĐK Nguyễn Thanh Trúc, Đặng Nguyễn Nhã Phương… nhanh chóng chuyển bé vào phòng phẫu thuật vì tình trạng của bé lúc này tiến triển nặng (đồng tử bên trái đã giãn). Sau khi tiến hành gây mê nội khí quản, dưới sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại, các bác sĩ tiến hành mở sọ lấy máu tụ 35 gram, cầm máu bằng dao điện Bipolar và Spongel, khâu treo màng cứng, đặt lại nắp sọ, có treo trung tâm. đặt ống dẫn lưu cho Bé. Nhờ khả năng chuyên môn, kinh nghiệm phẫu thuật và sự chính xác trong chẩn đoán, các bác sĩ đã kịp thời cứu tính mạng của bé.

Hiện tại, bé tỉnh, tiếp xúc tốt, có thể tự mình uống sữa, đang được các Bác sĩ và điều dưỡng của bệnh viện tiếp tục chăm sóc và theo dõi sức khỏe giúp bé nhanh chóng hồi phục.

BSCKI Tạ Hiền Fortuny chia sẻ: Đối với trẻ em gặp chấn thương sọ não cần phải khai thác tối đa thời gian vàng, để chiếm lấy phần cơ hội cứu sống và phục hồi cho trẻ. Do đó, khi gặp vấn đề chấn thương sọ não của trẻ, đầu tiên là phải giữ bình tĩnh, không nâng đầu trẻ và cử động trẻ quá nhiều vì sẽ khiến cho chấn thương nặng nề hơn, gây biến chứng về sau. Người thân cần nhanh chóng đưa trẻ đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa càng sớm càng tốt. Các bậc phụ huynh cần sát sao trẻ hơn, cẩn thận và nhẹ nhàng trong quá trình chăm sóc con cái, tránh xảy ra những rủi ro không đáng có.

          Theo BSCKII. Nguyễn Thành Phương – Giám đốc bệnh viện “Chương trình phẫu thuật Ngoại thần kinh trên bệnh nhân Nhi khoa là hết sức cần thiết. Vì vậy, thời gian qua, bệnh viện đã đầu tư nhiều phương tiện máy móc, đặc biệt là cử đội ngũ nhân sự trong đó có bác sĩ Tạ Hiền Fortuny học chuyên khoa sâu Ngoại thần kinh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 2 và đã hoàn thành chương trình”.

Có thể thấy, chấn thương sọ não thường có nguy cơ tử vong rất cao nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời. Với sự tậm tâm, tận tụy hết mình về y đức, ekip ca mổ khoa Ngoại Thần kinh đã nổ lực không ngừng nghỉ trong nhiều giờ liền để cứu sống bệnh nhi, trao tia hi vọng sự sống và yêu thương về cho gia đình bé T.H.N. Với đội ngũ Bác sĩ vững chuyên môn, được đào tạo bày bản và chuyên sâu đã góp phần tạo nên thành công cho ca phẫu thuật. Trong thời gian tới, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi luôn tích cực phát huy những thành tựu đạt được, quyết tâm xây dựng thương hiệu Bệnh viện ĐKKV Củ Chi vươn tầm khu vực và quốc tế, là địa chỉ khám chữa bệnh an toàn cho người dân và du khách trong, ngoài nước. Tập thể Ban lãnh đạo cùng cán bộ viên chức, người lao động Bệnh viện ĐKKV Củ Chi đã và đang nỗ lực trên tiến trình chuyển đổi số y tế, nâng cao năng lực làm chủ các kỹ thuật y khoa tiên tiến, không ngừng đổi mới chất lượng dịch vụ tế vì sức khỏe và sự hài lòng của người bệnh.

 Phòng QLCL – Khoa Ngoại Thần Kinh đưa tin

 

Website đang trong quá trình nâng cấp. Truy cập cc.bvdkkvcuchi.vn để xem phiên bản cũ.

X